วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สพฐ. ยอม ให้ 5 ร.ร.ที่มีปัญหารับนร. ม.4 เปิดรอบบ่ายเป็นกรณีพิเศษ

 สพฐ. ยอม ให้ 5 ร.ร.ที่มีปัญหารับนร. ม.4 เปิดรอบบ่ายเป็นกรณีพิเศษ ให้นักเรียนแจ้งความจำนงค์ที่ร.ร.ภายใน 5 มิ.ย. 
       นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แถลงข่าวว่า กรณีนักเรียนไม่สามารถเข้าเรียนต่อในชั้น ม.4 ในร.ร.เดิมได้ ทาง สพฐ.พยายามหาทางออกที่ดีที่สุด โดยเสนอให้นักเรียนที่ไม่มีคุณสมบัติเรียนต่อที่เดิมได้ ไปเรียนในโรงเรียนคู่พัฒนาและโรงเรียนเครือข่าย เพื่อให้โรงเรียนคู่พัฒนามีคุณภาพเท่ากับโรงเรียนแม่ และจะให้สร้างโรงเรียนคู่แฝด เช่น มีโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี ) เพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง เพื่อรองรับความต้องการโรงเรียนบดินทรฯของนักเรียนในพื้นที่
       สำหรับนักเรียนและผู้ปกครองร.ร.บดินทรเดชาฯ ได้ไปยื่นหนังสือร้องเรียนกับพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือนั้น ซึ่งพล.อ.เปรม ก็เห็นใจนักเรียน อยากให้มีโอกาสได้เข้าเรียนและได้มอบให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับไปดำเนินการ ซึ่งจากที่ตนได้โทรศัพท์ไปหารือกับนายยงยุทธถึงเรื่องนี้แล้ว ทราบว่าพล.อ.เปรม ได้ฝากนายยงยุทธ ไปถึงนายกรัฐมตรี ว่า “รัฐบาลน่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะช่วยเด็กคือช่วยชาติ” และเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ตนก็ได้เดินทางไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ และได้พบกับนายทหารคนสนิทของพล.อ.เปรมเพื่อรับฟังแนวคิดในเรื่องนี้แล้ว หลังจากนั้นก็ได้มาหารือกับผู้บริหารสพฐ.เพื่อหาแนวทางแก้ไขไม่ให้ปัญหายืดเยื้อ
       
       นายชินภัทร กล่าวว่า เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้ปัญหาเยือเยื้อต่อไป แต่ก็ไม่ถือว่าทำผิดกติกาสพฐ.จะแก้ปัญหา โดยการให้ร.ร.ที่ยังมีปัญหาการับนร. ม.4 จำนวน 5 โรง คือ ร.ร.บดินทรเดชาฯ ร.ร.นวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบปทุมธานี และโรงเรียนในจังหวัดอุดรธานี อีก 3 แห่งคือ ร.ร.อุดรพิทยานุกูล ร.ร.อุดรพิชัยรักษ์พิทยา ร.ร.สตรีราชินูทิศ เปิดรอบบ่ายเป็นกรณีพิเศษ ให้กับนักเรียน ม. 3 ที่ถูกคัดออก แต่ยังมีความประสงค์แน่วแน่ต้องการจะกลับมาเรียนที่โรงเรียนเดิม 
       
       “ให้นักเรียน กลุ่มนี้ ทั้งหมดไปรายงานตัวที่โรงเรียนเดิมภายในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ แต่ขอเน้นว่า จะรับเฉพาะนักเรียน ม.3 เดิมเท่านั้น โดยให้โรงเรียนจัดทำแผนรับนักเรียนเสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษา และคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา หากโรงเรียนต้องการปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติมก็ให้ทำแผนเสนอมาที่สพฐ. ทั้งนี้ ผมขอยืนยันว่า สพฐ.พยายามเต็มที่แล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้ปกครอง นักเรียน จะรับเงื่อนไขนี้ได้หรือไม่ แต่ขอย้ำว่าอเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว เพราะการรับกนร.รอบปกติไม่สามารถรับนักเรียนได้เพิ่มอีกด้วยขนาดห้องเรียนที่มีจำกัด แต่เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสตามความมุ่งมั่นและศรัทธาของตัวเอง สพฐ.จึงตัดสินใจให้เฉพาะโรงเรียน 5 แห่งนี้เปิดรอบบ่ายเป็นกรณีพิเศษ”
       นายชินภัทร กล่าวต่อว่า สำหรับการเรียนรอบบ่ายนั้น จะเริ่มเรียนประมาณคาบที่ 5 ถึงคาบที่ 9 หรือประมาณ 12.00- 17.00น. เพราะช่วงเวลาดังกล่าว ห้องเรียนรอบปกติเริ่มว่างลง แต่นักเรียนต้องมาเรียนวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.00-12.00 น. เพื่อให้เวลาเรียนครบถ้วนตามหลักสูตร ส่วนการรับนักเรียนระดับ ม.1 นั้น จะไม่มีการเปิดรอบบ่าย โดยนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียนให้ไปแจ้งความจำนงค์ขอรับการจัดสรรที่เรียนได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อจัดหาที่เรียนในโรงเรียนคู่พัฒนาและโรงเรียนเครือข่ายต่อไป และให้รายงานตัวภายในวันที่ 5 มิ.ย.นี้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

เครือข่ายผู้ปกครองชลชาย ONLINE