วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

จุดสำคัญ ในการจัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครอง

จุดสำคัญ ในการจัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครอง หากจัดตั้งมาแล้ว
ต้องไม่ใช่การจัดตั้งมาเพื่อเอาตำแหน่ง เอาหน้าตาชื่อเสียง
ได้โฆษณาตนเอง แล้วก็เดินจากไปโดยไม่ได้ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง
ควรกระทำการที่มากกว่าแค่การได้คุณสมบัติตำแหน่ง
ไปต่อท้ายตนเองให้ดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
หรือหวังได้มาเป็นเครือข่ายผู้ปกครอง
โดยมุ่งห่วงแต่ผลประโยชน์ลูกตนเอง
หรือว่าลูกตนเองจะได้ประโยชน์อะไร เพียงด้านเดียว
หรือได้มาโชว์อวดอีโก้ตนเอง ว่าเป็นผู้มากความสามารถ
แต่ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ส่วนรวม
ทั้งโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง ศิษย์้เก่า ได้เข้าใจร่วมกัน และจะทำอะไรให้ส่วนรวมร่วมกันได้บ้าง
ต้องมิใช่ความกลัวเสียงนินทา เสียงบ่น แล้วไม่มีผลงานไม่ทำอะไร
หรือไปเพ่งเล็งฐานประโยชน์ของตนหรือของใครว่าจะได้แบบนั้นแบบนี้ลับหลังเป็นพิเศษ
เพราะจะทำให้องค์กรที่เกิดขึ้น มีแต่คนไม่กล้าทำงาน มีแต่กลัวการนินทาว่าร้าย
สุดท้าย องค์กรเครือข่ายนั้น ก็จะมีแต่ความนิ่งสงบ
เป็นเสมือนลิงได้ถ้วย ได้แหวน แต่ไม่มีคุณค่าใดๆ ที่ก่อประโยชน์



การทำเพื่อเป็นข่าว เอาหน้าหน้าเอาตา เสมือนสังคมอื่นๆ หลายๆ แห่ง
ควรจะหมดไปในสังคมแห่งการเรียนรู้
โดยเฉพาะองค์กรที่เกิดขึ้นมาเพื่อนักเรียนและผู้ปกครอง ที่รวมเป็นเครือข่าย
เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียน การสนับสนุนโรงเรียนร่วมกัน
หากมีสิ่งใดต้องแก้ไข สามารถท้วงติงด้วยความหวังดี
เพื่อให้การทำงานสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในนามหมู่คณะ
มิใช่เสียงใดเสียงหนึ่ง ขัดขวางก็เสียขบวน
ถือเป็นบทพิสูจน์วุฒิภาวะทั้งการเป็นผู้นำและผู้ตามได้ชัดเจนระดับหนึ่ง

การนำเสนอบทความในครั้งนี้ เป็นเสมือนการให้ยาแรงเพื่อให้ข้อคิดต่อกัน เพราะเสียดายเวลาที่ผ่านมา รวมถึงเพื่อก้าวพาดผ่าน ไปถึงกรณีประเด็นดังในสังคมโรงเรียนมัธยมศึกษา
ของเดือนพฤษภาคม ในปีการศึกษา 2555 กรณีการไม่ได้เรียนต่อโรงเรียนดังๆ
หรือต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย นั้น
ก็มิใช่ว่าชีวิตจะจบสิ้นลงไป หรือการที่ได้เรียนห้องดีๆ ห้องเรียนเก่ง
ห้องพิเศษ ก็ไม่ได้ทำให้ลูกของคนๆ ใดเป็น
ยอดมนุษย์พิเศษธรรมดาตรงไหน
มันล้วนเป็นไปตามศักยภาพของเด็กคนนั้น ประกอบกับชะตาชีวิต และสถานภาพการเลี้ยงดูของแต่ละคน
ส่วนเรื่องการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะหรือไม่
จริงแล้ว เป็นสิทธิของกระทรวงศึกษา สพฐ.
ผู้บริหารโรงเรียน และผู้เกี่ยวข้องในการรับจ่ายเงิน
ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร เพื่อตอบคำถามสังคมได้
จึงควรแยกประเด็นกัน
สิ่งใดๆ ถ้าหากไม่ถูกต้อง ก็คงจะต้องมีการขยายผล หรือ
ส่งผลอย่างหนึ่งอย่างใด อย่างแน่นอน
เพราะการรับฝากเด็กด้วยเงินมากกว่าวัดผลประสิทธิภาพทางการเรียน
ล้วนส่งผลเสียต่อสถาบันโรงเรียนได้เสมอในทางใดก็ทางหนึ่ง
ดังที่เกิดขึ้นมาทุกโรงเรียน
 
ดังจะเห็นได้จาก ข่าวคราวระหว่าง นักเรียน ผู้ปกครอง กับโรงเรียนดังๆ
ในกรุงเทพ ขณะนี้ ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่งว่า
จะลงเอยเช่นใด ใครจะชนะ ใครจะแพ้
หรือย่อยยับไปทั้งสองฝ่าย
การเตรียมความพร้อมทางการเรียน
และการดูแลทำความเข้าใจ ร่วมกันระหว่างตัวผู้เรียน ผู้ปกครอง ครู ผู้บริหาร
จึงเป็นสิ่งสำคัญ โรงเรียนเป็นเพียงสถานที่เท่านั้น

ข้อความนี้อาจดูเหมือนพาดพิงใครไปบ้าง ขออภัย
แต่เพื่อให้ได้อรรถรสในการนำไปกล่าวถึงและแก้ไขต่อไป

การต่อ ม.4 GIFTED MEP ชลชาย ตอน 4

การติดตามตรวจสอบ คะแนนนักเรียน ม.ต้น
เพื่อเตรียมตัวต่อ ม.4 ตอน 4
GIFTED MEP ชลชาย

การต่อ ม.4 สายศิลป์คำนวน หรือ อังกฤษ-คณิต โควตา 3

การติดตามตรวจสอบ คะแนนนักเรียน ม.ต้น
เพื่อเตรียมตัวต่อ ม.4 ตอน 3
สายศิลป์คำนวน หรือ อังกฤษ-คณิต โควตา

คะแนนนักเรียน ม.ต้น ต่อโควต้าชลชาย สาpวิทย์ ตอน 2

การติดตามตรวจสอบ คะแนนนักเรียน ม.ต้น
เพื่อเตรียมตัวต่อ ม.4 ตอน 2
ทำอย่างไร ต่อโควต้า สายวิทย์

การตรวจสอบ นักเรียน ม.ต้น เพื่อเตรียมตัวต่อ ม.4

การติดตามตรวจสอบ คะแนนนักเรียน ม.ต้น
เพื่อเตรียมตัวต่อ ม.4 ตอน 1
ทำอย่างไร แก้ไขการคิด 0 /ร/มส/มผ

เครือข่ายผู้ปกครองชลชาย ONLINE